sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia”.
Lượt xem:
Một số biện pháp xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia
PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
- LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN:
Trong công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới giáo dục, Đảng và Nhà nước
ta đã đề ra những phương hướng, chủ trương, chính sách để phát triển sự nghiệp
giáo dục. Hiện nay nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới quản lý giáo dục là đổi mới
chất lượng giáo dục. Muốn vậy, vấn đề có tính quyết định là xây dựng, hoàn
thiện hệ thống các chuẩn mực giáo dục và đưa vào thực hiện trong thực tế.
Những quan điểm và phương hướng cơ bản về phát triển giáo dục. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, XII của Đảng khẳng định, phát triển những quan điểm, trong đó nhấn mạnh các vấn đề về nâng cao chất lượng toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, hoàn thiện hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa giáo dục, thực hiện công bằng. Trong giáo dục và xây dựng xã hội học tập, xác định rõ vai trò nòng cốt của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ: Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, lấy chất lượng và hiệu quả đầu ra làm thước đo, Xây dựng và triển khai thực hiện lộ trình, trước hết là đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển các cơ sở đào tạo ngoài công lập phù hợp với xu thế của thế giới và điều kiện của Việt Nam trên cơ sở bảo đảm công bằng xã hội và các giá trị cơ bản của định hướng xã hội chủ nghĩa.
Quan tâm thích đáng đến phát triển giáo dục ở miền núi, vùng cao, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đề cao vị trí, vai trò và trách nhiệm xã hội, cần đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt. Sắp xếp, đổi mới căn bản hệ thống các cơ sở đào tạo, thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách và giải pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Tiếp tục tăng cường đầu tư cho giáo dục và đào tạo gắn với đổi mới cơ chế để nâng cao hiệu quả đầu tư. Hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục và đào tạo đúng hướng, hợp lý. Đầu tư thích đáng cho giáo dục và đào tạo chất lượng cao, nâng cao trình độ; có chính sách đầu tư đặc thù cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh đổi mới đồng bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nghiệp vụ chuyên môn trong giáo dục và đào tạo, thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục và đào tạo. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các tiêu cực trong giáo dục và đào tạo. Hoàn thiện và thực hiện ổn định các phương thức đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo. Như vậy, về đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia đã được quan tâm, nhà trường phải xác định rõ và coi đây là quan điểm chỉ đạo cơ bản để xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục chuẩn hoá gắn với hiện đại hoá nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Vì thế tôi chọn sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia”.
PHẦN II
NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
- CƠ SỞ NGHIÊN CỨU
- Thời gian và địa điểm nghiên cứu:
– Thời gian trong quá trình được giao nhiệm vụ quản lý chỉ đạo về xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia từ tháng 01/2021 – 12/2021.
– Địa điểm nghiên cứu trường tiểu học Trà Phong.
- Mục đích nghiên cứu:
– Chọn sáng kiến với mục đích đưa ra một số giải pháp nhằm xây dựng trường Tiểu học Trà Phong, đạt mức kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
- Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu lý luận:
– Nghiên cứu nghị quyết của Đảng, nghiên cứu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành giáo dục theo thông tư: 17/2018 và công văn số: 5932/2018 của BGD – ĐT về tự đánh giá, đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông và xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia.
- b. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
– Phương pháp quan sát.
– Phương pháp phỏng vấn, điều tra.
– Phương pháp hội thảo, hội nghị về kinh nghiệm xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia.
- Nội dung của sáng kiến:
Để đạt được mục tiêu của giáo dục trong thời kì mới, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó đặc biệt chú trọng đến bậc tiểu học bởi “Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên và được xác định là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân”. Vấn đề được quan tâm là: Làm thế nào để các nhà trường Tiểu học phải đảm bảo tương xứng với mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp dạy học Tiểu học, trong giai đoạn hiện nay. Đó cũng chính là những điểm khởi nguồn cho việc phải xây dựng được trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia.
Ngày từ đầu thực hiện thông tư số: 17/2018 của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành, nhà trường có những khó khăn nhất định, về cơ sở vật chất, đội ngủ cán bộ giáo viên, thiết bị dạy học, tỉ lệ học sinh trên lớp.
Vì vậy bản thân luôn trăn trở làm thế nào để hoàn thành các yêu cầu của tiêu chuẩn trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia thời gian tới, là một quá trình phải chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, với một địa phương miền núi, đa số đồng bào dân tộc, còn khó khăn nhiều về kinh tế, thì việc xây dựng trường chuẩn quốc gia thật sự là một thách thức, nếu không có biện pháp, giải pháp tốt thì khó có khả năng đạt được, trách nhiệm của người đứng đầu phải quyết tâm, tạo sự đồng thuận cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường và sự ủng hộ các ngành, các cấp, cùng với sự hỗ trợ tích cực của xã hội, bên cạnh đó vai trò nòng cốt là phòng giáo dục.
Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, bản thân xây dựng kế hoạch tự đánh giá của nhà trường phải cụ thể, bao gồm các nội dung như mục đích và phạm vi tự đánh giá, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, dự kiến các nguồn lực và thời điểm cần huy động, xác định công cụ đánh giá, dự kiến các thông tin và minh chứng cần thu thập cho từng tiêu chí và xác định thời gian biểu cho từng hoạt động. Hội đồng tự đánh giá làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ và thảo luận để đi đến thống nhất chung.
Phân tích cho cán bộ giáo viên – nhân viên hiểu, xác định rõ trường chuẩn quốc gia là thước đo đánh giá hình thức hoạt động và hiệu quả đạt được của các loại hình trường, trên cơ sở đó để thực hiện mục tiêu tự đánh giá, là một khâu đầu tiên trong tổng thể các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đào tạo của một trường. Trước hết tự đánh giá là thể hiện cụ thể tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của trường trong toàn bộ các hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu theo chức năng nhiêm vụ được giao của trường và phù hợp với mục đích và sứ mạng của nhà trường, tạo cơ sở cho bước tiếp theo đánh giá từ ngoài.
Làm rõ các hoạt động thực trạng quy mô, chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu theo chức năng, nhiệm vụ và phù hợp với tôn chỉ mục đích và sứ mạng của nhà trường trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Xác định rõ tầm nhìn, các điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ, thách thức của trường và đề xuất ra các chiến lược, kế hoạch biện pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Kiến nghị với các cơ quan có trách nhiệm về việc mở rộng qui mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của mình.
Dựa trên các tiêu chuẩn kiểm định và các qui định cụ thể về các chuẩn mực (tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số) công tác tự đánh giá của trường đã tập trung vào những nội dung chủ yếu là:
Thu thập phân tích, tổng hợp các thông tin, tư liệu, số liệu thống kê theo yêu cầu của các tiêu chuẩn và tiêu chí đề ra.
Tổ chức thẩm tra, khảo sát ý kiến tự đánh giá của các cán bộ giáo viên và học sinh trong nhà trường.
- Cơ cở pháp lý nhằm xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia.
Để thực hiện tốt các yêu cầu quan điểm chỉ đạo của Đảng, của ngành Giáo dục và thực hiện trách nhiệm được giao là xây dựng trường Tiểu học Trà Phong giữ chuẩn trường tiểu đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2022. Trên cơ sở thực hiện thông tư 17/2018 ngày 22/8/2018, và công văn 5932/2018 ngày 28/12/2018 của Bộ giáo dục và đào tạo. Dựa trên 5 tiêu chuẩn mà bộ giáo dục quy định cụ thể.
- Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường.
- Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
- Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.
- Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.
Năm tiêu chuẩn trên là các tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện, kết thành giải pháp tổng thể để tạo điều kiện tốt nhất cho trường Tiểu học thực hiện đầy đủ mục tiêu và kế hoạch giáo dục Tiểu học, phát triển đúng hướng theo định hướng chiến lược của Đảng.
Xây dựng trường chuẩn quốc gia là một tất yếu trong giai đoạn hiện nay đã góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, khoa học kĩ thuật. Đó là điều kiện để hiện đại hóa trong trường học, giúp cho cán bộ giáo viên và học sinh được tiếp cận, được sử dụng tốt nhất các điều kiện khoa học công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập. Ngoài ra xây dựng trường chuẩn quốc gia, còn là cơ hội để nhà trường quảng bá thương hiệu và định hướng tương lai lâu dài đáp ứng nhu cầu nguồn lực phát triển của nhà trường.
- 6. Thực trạng trường Tiểu học Trà Phong về xây dựng trường chuẩn Quốc gia:
* Một số đặc điểm tình hình giáo dục của xã Trà Phong:
Xã Trà Phong là xã miền núi nằm ở khu vực phía Tây của huyện Trà Bồng. Là một trong những xã hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số, được hưởng chương trình 135 có điều kiện kinh tế khó khăn, chủ yếu cuộc sống của bà con bằng nghề nông, lâm nghiệp.
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trà Phong luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, nên đã đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục phát triển cả về quy mô và chất lượng. Hệ thống giáo dục của xã có hai trường Mầm non, hai trường Tiểu học và hai trường THCS, xã Trà Phong phấn đấu xã về đích nông thôn mới vào cuối năm 2025. Từ đó 3 trường nằm trên địa bàn xã phải đạt trường chuẩn quốc gia đến cuối năm 2025. Riêng trường Tiểu học Trà Phong phải tiếp tục giữ chuẩn trường tiểu đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2022 trên cơ sở trường Tiểu học Trà Phong đã được công nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2017-2022 theo Quyết định số: 32/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 24 tháng 10 năm 2005 của Bộ giáo dục và đào tạo.
Từ những cơ sở trên, nhà trường rà soát 5 tiêu chuẩn của thông tư 17/2018 để định hướng giải pháp.
PHẦN III
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP
- Một số giải pháp xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia ở trường Tiểu học Trà Phong:
Xuất phát từ cơ sở trên. Tôi nhận thấy cần quan tâm và làm tốt những vấn đề đặt ra là:
1.1. Về công tác tuyên truyền, nhận thức.
– Cần tăng cường hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia đến toàn thể nhân dân và cán bộ giáo viên trường Tiểu học Trà Phong.
– Phải thực sự thấm nhuần công tác chỉ đạo của cấp trên, về xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trước tiên là của những người làm công tác giáo dục, tham mưu các cấp ủy Đảng, cấp chính quyền, của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội….
– Đối với cán bộ giáo viên nhà trường phải thực sự thông suốt việc nâng cao chất lượng của giáo viên, nâng cao chất lượng của học sinh không phải chỉ xây dựng trường chuẩn Quốc gia mới thực hiện mà là trách nhiệm của tất cả các thành viên trong nhà trường theo sự phát triển của xã hội.
– Thực hiện công tác tuyên truyền thông qua các hoạt động thông qua các ý kiến tham luận tại các cuộc họp trong nhà trường, các tổ chức đoàn thể, nhà trường cùng địa phương phải thực hiện đồng bộ, đồng thời kết hợp với những kết quả đã thực hiện được để minh chứng cho việc tuyên truyền trong việc tổ chức thực hiện.
2.1 Về công tác tham mưu.
– Tham mưu ủy ban nhân dân xã và UBND huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, quy hoạch diện tích đất đảm bảo đủ điều kiện. Nhà trường rà soát điều chỉnh bổ sung hoàn chỉnh mạng lưới trường lớp. Phối hợp với các ngành liên quan và UBND xã, diện tích xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia. Khi có đủ các điều kiện trên, tham mưu cho Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện, phòng giáo dục, tăng cường đầu tư cở sở vật chất đến cuối năm 2021, nhà trường đảm bảo về cơ sở vật chất theo quy định.
– Trong công tác tham mưu, hơn lúc nào hết bản thân hiệu trưởng phải xác định mình là người giúp việc của Lãnh đạo địa phương của phòng GD&ĐT, phải có ý kiến tham mưu với các cấp Lãnh đạo, các phòng chức năng những vấn đề xây dựng trường chuẩn Quốc gia ngoài khả năng của mình.
– Tham mưu về tiêu chí, số lượng cán bộ nhân viên, tỉ lệ giáo viên thông qua các lần duyệt kế hoạch phát triển giáo dục hằng năm để Lãnh đạo phòng có kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ giáo viên nhân viên cho trường.
2.2 Về xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên.
– Nhà trường làm cho mọi giáo viên phải thông suốt về tư tưởng, ý thức chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của ngành và nhà trường.
– Tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn theo quy định, áp dụng phương pháp dạy học mới trong nhà trường, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học, tạo mọi cơ hội và điều kiện tốt nhất cho mọi giáo viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế đi học nâng cao trình độ.
– Quan tâm và có kế hoạch cụ thể cho việc bồi dưỡng giáo viên giỏi các cấp.
– Luôn xây dựng mối đoàn kết nội bộ trên tinh thần đoàn kết và thân thiện.
– Phân công cụ thể từng công việc đến các bộ phận và mọi thành viên trong nhà trường.
2.3 Về nâng cao chất lượng học sinh.
– Mỗi giáo viên phải thực sự đổi mới phương pháp dạy học, khâu lập kế hoạch bài học phải được soạn chọn kĩ càng để sát với đối tượng học sinh, phải thực sự xem học sinh là người trung tâm là chủ thể, tạo cơ hội tối đa cho học sinh được phát huy các sở trường của mình, thầy cô là người hướng dẫn chỉ đạo để các em tự nắm bắt và sáng tạo trong học tập.
– Việc kiểm ta đánh giá khuyến khích động viên phải tuân thủ triệt để thông tư 30 và kết hợp với thông tư 22 và thông tư 27/2020 các văn bản bổ sung được cập nhật.
– Tổ chức các cuộc giáo lưu cho học sinh trong nhà trường sao cho vừa nâng cao được kiến thức vùa gây hứng thú cho học sinh.
– Xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày chủ trọng tập trung vào đối tượng học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ.
– Quan tâm các hoạt động ngoài giờ lên lớp để tạo hứng thú cho việc học các môn học chính khóa.
2.4 Về việc huy động các nguồn lực.
Để được công nhận là trường chuẩn Quốc gia, tôi xác định việc huy động nguồn lực thông qua công tác xã hội hóa là yếu tố vô cùng quan trọng nên tôi tập trung vào các nhóm đối tượng như: Lãnh đạo địa phương và chính quyền các cấp ; hội cha mẹ học sinh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Khuyến học,…Bởi:
– Lãnh đạo địa phương và chính quyền các cấp là lực lượng quan trọng tạo ra cơ chế, chủ trương và quyết định sự đầu tư về cơ sở vật chất.
– Cha mẹ học sinh là lực lượng có nhu cầu nguyện vọng và được thụ hưởng trực tiếp thành quả của việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
Trong quá trình thực hiện trong tham mưu tôi luôn chủ trọng, trong chọn cử các đại diện của ban đại diện hội cha mẹ học sinh cần quan tâm những phụ huynh tâm huyết, quan tâm đến việc học tập của con em mình. Mọi chương trình kế hoạch vận động phụ huynh học sinh trong việc huy động hỗ trợ nhà trường đều để ban đại diện cha mẹ học sinh chủ động trực tiếp thực hiện.
2.5 Về thực hiện các cuộc vận động.
– Thành lập ban chỉ đạo cấp trường, phân công phân nhiệm cụ thể các phần việc đến từng thành viên trong ban chỉ đạo.
– Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc: Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
– Gắn việc thực hiện phong trào thi đua“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các phong trào thi đua do ngành phát động với nội dung chương trình của việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
– Tuyên truyền Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 08 năm 2018 ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường tiểu học, cho chính quyền địa phương và cán bộ giáo viên nắm các tiêu chuẩn của thông tư quy định.
2.6 Việc xây dựng cơ sở vật chất và công tác xã hội hóa giáo dục.
– Tham mưu cho chính quyền đìa phương có đủ cơ sử pháp lí về quyền sử dụng đất của nhà trường.
– Tham khảo các ý kiến chỉ đạo, kết hợp tham quan học hỏi và phỏng vấn các đ/c Hiệu trưởng các đơn vị đã chuẩn Quốc gia trong và ngoài huyện về cách huy động nguồn lực; qui hoạch khuôn viên và trồng cây bóng mát trong trường…
– Tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương thức tổ chức mở hội nghị và định hướng các phương án huy động nguồn lực tham gia xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
– Xây dựng chi tiết cụ thể theo thứ tự ưu tiên xây dựng bổ sung các hạng mục về cơ sở vật chất theo kế hoạch.
– Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc bổ sung cơ sở vật chất cho quá trình xây dựng trường chuẩn theo các tiêu chuẩn của trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia.
- Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:
Sau khi áp dụng các biện pháp đã trình bày trên trong thời gian qua đã cho kết quả khả quan, đó là:
– Về đội ngũ giáo viên; đảm bảo theo tỉ lệ thông tư quy định, các bộ phận trong nhà trường thi đua làm việc hăng hái, tự nguyện, tự giác và hiệu quả. Tỉ lệ giáo viên đạt khá trở lên theo chuẩn giáo viên tiểu học nâng lên. Giáo viên giỏi các cấp tăng về số lượng và chất lượng. Học sinh hoàn thành chương trình lớp, hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đạt tỉ lệ 100%. Công tác Phổ cập giáo dục xóa mù chữ được duy trì giữ chuẩn.
– Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường đảm bảo đạp ứng trong dạy và học: trường lớp có khang trang, sạch đẹp là một quá trình tham mưu tốt của nhà trường, nên việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, đặc biệt cơ sở vật chất theo tiêu chí trường chuẩn Quốc gia có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.
– Ban đại diện nói riêng, Hội cha mẹ học sinh nói chung là lực lượng gần gũi với nhà trường, có sự ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động cũng như chất lượng giáo dục trong nhà trường. Xuất phát từ nhận thức đó, trên cơ sở những giải pháp đã áp dụng trong những năm học qua trên cương vị Hiệu trưởng nhà trường, bản thân tôi đã đạt được những kết quả:
Từ chỗ xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình cũng như nhà trường trong mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như nhân dân nói chung, phụ huynh học sinh nói riêng tôi đã nhận được sự quan tâm ủng hộ hoàn toàn của cán bộ và nhân nhân trong xã, đặc biệt là của phụ huynh; đã tạo dựng được uy tín và lòng tin với cán bộ và nhân dân. Chính vì vậy mọi mục tiêu, kế hoạch trong việc huy động, phối hợp với Ban đại diện và phụ huynh trong xây dựng, cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất khi triển khai đều nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận, nhất trí cao của Ban đại diện phụ huynh.
PHẦN IV
KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
- KẾT LUẬN:
Xuất phát nhu cầu phát triển giáo dục. Từ ý tưởng trở thành thực tế và đã mang lại kết quả trong tất cả các hoạt động, kết quả trường đã được tỉnh về kiểm tra công nhận. Trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2. Đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 cuối năm 2022.
Có được thành quả như trên là một quá trình làm tốt công tác tham mưu, với lãnh đạo địa phương, phòng Giáo dục và Đào tạo, tạo nên sự đồng thuận, chuẩn bị đầy đủ về sự cần thiết để nhà trường đảm bảo theo 5 tiêu chuẩn của thông tư 17/2018 của Bộ giáo dục; Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, khơi dậy truyền thống của nhà trường trong đội ngũ cán bộ viên chức của đơn vị, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao, làm cho mọi thành viên trong nhà trường đều có tinh thần trách nhiệm đem hết sức lực và trí tuệ của mình vào việc xây dựng trường.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy truyền thống cách mạng, truyền thống hiếu học ở địa phương, tạo ra sự đồng thuận để huy động các nguồn lực từ mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương.
Trong quá trình nổ lực của bản thân đã đưa ra những giải pháp trên, đến nay trưởng Tiểu học Trà Phong đã đem lại kết quả cao.
- KIẾN NGHỊ:
- Đối với chính quyền địa phương các cấp: Tạo điều kiện, đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, để trường đảm bảo duy trì và giữ chuẩn trường chuẩn quốc gia những năm tiếp theo.
- Đối với Phòng Giáo dục: Cần quan tâm thiết bị dạy học; bổ sung nhân viên làm công tác thư viện cho trường.
Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân tôi trong quá trình thực hiện, công tác tham mưu và chỉ đạo tại trường Tiểu học Trà Phong, về xây dựng trường chuẩn Quốc gia trong thời gian qua. Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí, đồng nghiệp đã quan tâm, góp ý. Để sáng kiến của tôi được mở rộng phạm vi nghiên cứu trong thời gian tới, rất mong nhận được sự góp ý của các đồng chí./.
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
|
Tôi xin cam đoan: Đây là sáng kiến của mình viết, không sao chép nội dung của người khác, nếu vị phạm tôi chịu xử lý theo quy định.
. Trà Phong, ngày 25 tháng 03 năm 2022 NGƯỜI VIẾT
Nguyễn Trí Dũng |
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
- Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ XI- XII -XIII.
- Nghị quyết số 29-NQ/TW với nội dung Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Nghị quyết Đại hội huyện đảng bộ lần thứ XXIV.
- Nghị quyết Đại hội đảng bộ xã Trà Phong lần thứ XX.
- Thông tư số: 17/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/12018 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. V/v Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học.
- Công văn Số: 5932/BGDĐT-QLCL, ngày 28/12/2018 của Bộ giáo dục và đào tạo. V/v hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông.
- Một số văn văn kiện, nghị quyết, văn bản liên quan đến công tác giáo dục.
UBND HUYỆN TRÀ BỒNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH TRÀ PHONG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO TÓM TẮT
HIỆU QUẢ VÀ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN
- SƠ LƯỢC BẢN THÂN:
– Họ và tên: NGUYỄN TRÍ DŨNG
– Sinh ngày: 23 – 9 – 1969 Giới tính: Nam
– Quê quán: Trà Xuân, Trà Bồng, Quảng Ngãi.
– Trú quán: Trà Phong, Trà Bồng, Quảng Ngãi
– Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Trà Phong
– Chức vụ: Hiệu trưởng
– Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
- NỘI DUNG SÁNG KIẾN:
- Tên đề tài, sáng kiến: “Một số biện pháp xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia”.
- Nội dung và hiệu quả của sáng kiến:
– Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia là các ngành, các cấp chủ trọng và quan tâm theo sự chỉ đạo của cấp trên, người lãnh đạo nhà trưởng phải định hướng rà soát các tiêu chuẩn theo thông tư đã hướng dẫn, để có giải pháp tham mưu các ngành các cấp quan tâm.
– Qua quá trình áp dụng thực tế tại nhà trường cho thấy, sáng kiến của tôi đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường. Đã định hướng đẩy mạnh về công tác tham mưu, trên các giải pháp đạt hiệu quả theo tiến độ cấp trên đề ra, đến cuối năm 2021 đã được tỉnh về kiểm tra và công nhận.
- Phạm vi ảnh hưởng, nhân rộng của sáng kiến:
– Sáng kiến viết ra dựa trên cơ sở thực tiễn được đúc kết, rút từ sự trải nghiệm của bản thân, trong những năm tham gia lãnh đạo, chỉ đạo theo thực tế của nhà trường. Các điều kiện và giải pháp đặt ra phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương, nhất là giáo viên của trường đã đồng tình ủng hộ.
– Qua quá trình đưa ra các giải pháp thực hiện chỉ đạo, sáng kiến có thể nhân rộng ở một số trường tiểu học trong huyện Trà Bồng.
Trà Phong, ngày 25 tháng 3 năm 2022
Người viết
Nguyễn Trí Dũng
Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÀ PHONG
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THI ĐUA CÁC CẤP
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..